Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Dạy trẻ cách sử dụng đồng tiền hiệu quả


Dạy trẻ cách sử dụng đồng tiền hiệu quả

Khoảng 150 em học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 tại TP HCM sẽ được Ngân hàng HSBC Việt Nam dạy về những kỹ năng tài chính cơ bản như chi tiêu, quản lý tiền bạc sao cho đồng tiền được sử dụng hiệu quả nhất.

Chương trình gồm 6 tiết học (mỗi tiết một giờ đồng hồ vào thứ bảy hàng tuần), diễn ra từ ngày 15/10 đến 19/11 tại 3 trường tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, Trần Bình Trọng, quận 5 và Lương Định Của, quận 3.
Nội dung các khóa học gồm: tiền trong ngân hàng, nhận thức về giá trị, khám phá kỹ năng, khởi nghiệp, kỹ năng ra quyết định và thực hành đạo đức kinh doanh. Trong đó, tiết đầu tiên các em được học về cách quản lý một tài khoản ngân hàng, thông qua các hình ảnh gần gũi nhất với các em là con heo đất. Sau đó, tiết học thứ hai sẽ hướng dẫn các em xác định ngành nghề để khởi nghiệp kinh doanh mà trẻ có thể làm để kiếm thu nhập.
Các bé sôi nổi đứng dậy phát biểu trong giờ học. Ảnh: Lệ Chi
Tiết học thứ ba, học sinh xác định các kỹ năng, sở thích cá nhân và liên kết chúng với những cơ hội kinh doanh có thể thực hiện được. Bước tiếp theo là giúp từng trẻ tìm hiểu những căn bản để bắt đầu hoạt động kinh doanh nhỏ. Sau đó dạy về kỹ năng ra quyết định. Học sinh sẽ làm việc nhóm với nhau để tiếp tục thực hành tiết kiệm và chi tiêu; các phương pháp đưa ra quyết định tiêu dùng thông minh.
Cuối cùng là buổi học dạy về đạo đức kinh doanh. Các em được học cách nhận biết những thông tin quảng cáo sai sự thật và tầm quan trọng của việc thực hành đạo đức kinh doanh.
Em bé này tập trung cao độ làm bài tập về kỹ năng. Ảnh: Lệ Chi
Bé Bảo Nhi, lớp 4/4 trường tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, cho biết, sau 3 buổi học đầu tiên về kỹ năng, bé đã hiểu hơn thế nào là tiết kiệm. Chẳng hạn như bé sẽ không đòi bố mẹ mua những đồ chơi đắt tiền, không dùng tiền bố mẹ cho hàng ngày để ăn vặt mà sẽ bỏ vào heo đất. Cuối tháng hoặc khi nào cần mua những dụng cụ học tập bé sẽ đập "ngân hàng" của mình ra dùng.
Trong khi đó, bé Quốc Trâm, học sinh lớp 4/7 thì cho rằng, giờ bé đã hiểu hơn về tiện ích của việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. Cô bé cho biết, từ nay mỗi ngày bé sẽ tự bỏ tiền vào con heo đất hoặc một chiếc ví. Sau đó, bé ghi chép vào cuốn sổ nhỏ số tiền bỏ vào hoặc lấy ra hằng ngày là bao nhiêu?. "Cuối năm, con sẽ tổng kết lại, nếu nhiều tiền thì nhờ mẹ đem gửi ngân hàng. Vì gửi ngân hàng thì có tiền lời, còn để nhà thì không", bé Trâm hồn nhiên nói.
Thầy và trò học rất say sưa. Ảnh: Lệ Chi
Ông Sumit Dutta, Tổng giám đốc Ngân hàng HSBC Việt Nam hy vọng, chương trình sẽ trang bị cho học sinh tiểu học những hiểu biết cơ bản về tài chính. Qua đó, khuyến khích các em vận dụng những kỹ năng được học vào thực tiễn hằng ngày, giúp mỗi bé nhận thức được tầm quan trọng của việc quản lý đồng tiền.
"Chúng tôi hy vọng sẽ gieo cho các em những hạt mầm kiến thức về kiếm tiền và điều hành kinh doanh để làm giàu trong khuôn khổ đạo đức kinh doanh và cách sử dụng đồng tiền một cách thông minh, hiệu quả thông qua chi tiêu cũng như đầu tư", ông Sumit nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét