Chủ Nhật, 6 tháng 11, 2011

Các bệnh viện sản tăng cường bảo vệ sau vụ mất bé sơ sinh

Các bệnh viện sản tăng cường bảo vệ sau vụ mất bé sơ sinh

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội tăng cường đội ngũ bảo vệ, giám sát người ra vào, nhất là khu sau sinh, kiểm tra chặt chẽ trẻ xuất viện, còn trong Nam, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ cũng đã họp nhắc nhở cán bộ tránh sơ suất. 

Từ đầu giờ sáng, Bệnh viện Phụ sản đã đông nghìn nghịt bệnh nhân và người nhà. Tại mỗi cửa vào các khu khám bệnh, khu đẻ, sau đẻ... đều có một bảo vệ đứng án ngữ, yêu cầu người vào phải xuất trình được giấy tờ, lý do chính đáng mới được vào. Trong khi đó, vài tháng trước, muốn tới các khu chờ sinh hay sau sinh đều rất dễ dàng.
Ngồi ngoài lối đi dẫn lên khu nhà D của bệnh viện, chị Trung (Thanh Trì, Hà Nội) cho biết, em gái chị vừa đẻ tối qua, hai mẹ con đang nằm tại khoa A2, người nhà phải ra ngoài đợi, 10 rưỡi sáng mới được vào thăm. Khi được hỏi có biết vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Phụ sản Trung Ương gần đây không, chị Trung gật đầu, bảo: "Sợ quá, nhưng ở đây họ nghiêm lắm, ai vào là hỏi ngay, với lại mình cũng phải cảnh giác, chỉ giao con, cháu cho nhân viên y tế đã quen mặt, biết rõ tên, tuổi ghi trên thẻ họ đeo trước ngực", chị Trung cho biết.
Theo ghi nhận của Vnexpress.net, Bệnh viện có hai cổng ra, nhưng những trường hợp xuất viện chỉ được đi lối cổng chính và phải qua vòng kiểm tra của hai nhân viên bảo vệ cổng.
Ảnh: MT.
Người nhà các sản phụ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đang chờ tới 10 rưỡi để được vào thăm mẹ và bé. Ảnh: MT.
Bà Bùi Thị Chút, phó phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho hay, từ trước tới nay, bệnh viện đã luôn đề cao cảnh giác và thực hiện việc giám sát chặt chẽ an ninh trong viện, nhất là khu có trẻ sơ sinh. Ngoài ra, bệnh viện cũng quy định, khi nhân viên y tế bế trẻ đi làm xét nghiệm hay tiêm thì đều phải có một người nhà đi kèm, vừa để đảm bảo an toàn, vừa hỗ trợ khi cần. Việc này cũng được phổ biến với người nhà bệnh nhân để họ nắm rõ.
Bên cạnh đó, theo bà, bất cứ ai bế trẻ ra khỏi viện đều bị bảo vệ chặn lại trước trạm phía trong cổng và phải trình đủ giấy ra viện, giấy chứng sinh. Những trường hợp muốn ra viện sớm hơn bình thường theo "giờ đẹp" mà sức khỏe mẹ, con ổn định thì được cấp một “giấy ra cổng” có chữ ký của đại diện khoa. Giấy này sẽ được nhân viên an ninh giữ lại và nếu có chuyện gì xảy ra, người ký giấy phải chịu trách nhiệm.
"Việc này chúng tôi đã làm từ lâu và không thể để xảy ra việc mất trẻ sơ sinh được", bà Chút cho biết.
Dù vậy, đại diện bệnh viện cũng cho hay, việc có người mặc áo bluose giả nhân viên y tế vào với ý đồ xấu như bắt cóc trẻ, cò mồi... cũng là một mối lo lớn. Bởi vậy, bệnh viện đã tăng cường việc giám sát người ra người vào và quy trình cho trẻ xuất viện, đồng thời nhắc nhở các nhân viên y tế và người nhà nâng cao cảnh giác.
Vụ mất trẻ sơ sinh ở Bệnh viện Phụ sản Trung ương gần đây không chỉ khiến những gia đình đi sinh giật mình mà các đơn vị sản khoa cũng đề cao cảnh giác. Mặc dù khẳng định số ca sinh ở đơn vị mình không nhiều, quy trình chăm sóc trẻ, thai phụ và cho trẻ xuất viện từ trước tới nay rất chặt chẽ, nhưng bác sĩ Đào Thị Hợp, khoa sản, Bệnh viện Quốc tế Việt Pháp, Hà Nội, cho hay, mấy ngày nay các nhân viên y tế trong khoa cũng nhắc nhở nhau phải chú ý đảm bảo an ninh hơn.
"Tại đơn vị chúng tôi, khi trẻ được nhân viên y tế đưa đi đâu cũng có mẹ hay người nhà đi cùng. Số lượng sản phụ và trẻ sơ sinh không nhiều nên chúng tôi nắm rõ từng ca. Dù vậy, từ nay cũng phải làm mọi khâu chặt chẽ hơn nữa", bà Hợp cho hay.
Tại TP HCM, cuối tuần qua, Bệnh viện phụ sản Từ Dũ, đã có cuộc họp để nhắc nhở hộ lý, điều dưỡng và nhân viên bảo vệ phải thắt chặt hơn nữa an ninh trong bệnh viện nhằm tránh những trường hợp tương tự xảy ra.
Bảo vệ an toàn cho trẻ sơ sinh được các bệnh viện sản tại TP HCM đặc biệt lưu tâm. Ảnh: Thiên Chương
Dược sĩ Huỳnh Thị Thanh Thủy, phó giám đốc bệnh viện cho biết, dù trong sổ thông tin dành cho gia đình sản phụ đã có nhắc nhở, người nhà phải đi theo nhân viên y tế khi có nhân viên nào muốn đưa bé đi khám, nhưng sợ người nhà không đọc kỹ, hôm nay, bệnh viện cũng đã có thông báo đến toàn bộ người nuôi đẻ phải cảnh giác với kẻ gian.
“Chúng tôi đặc biệt lưu ý người nhà không để bất kỳ một người nào dù mặc trang phục nhân viên y tế tự ý mang trẻ đi. Trong những trường hợp muốn đưa trẻ đi khám, bệnh viện luôn phát loa trước và mỗi lần đi, chúng tôi đều yêu cầu chính người nhà phải bế bé”, bà Thủy nói.
Cũng theo bà Thủy, trước đây, nhiều gia đình cho xe taxi vào luôn trong sân bệnh viện để đưa sản phụ và trẻ ra khỏi bệnh viện, điều này khiến nhân viên bảo vệ ở cổng gặp ít nhiều khó khăn trong quan sát. Tuy nhiên từ nay, việc kiểm tra giấy chứng sanh, giấy xuất viện sẽ được thực hiện một cách nghiêm ngặt hơn.
“Bệnh viện dù có thắt chặt an ninh đến đâu thì cũng cần đến sự hỗ trợ của sản phụ cũng như người nuôi đẻ. Bởi kẻ xấu khi đã có âm mưu thì mọi việc trở nên khó hơn”, dược sĩ Thủy nhắc nhở.
Liên quan đến nghi án vụ bắt cóc trẻ sơ sinh ở Bệnh viện phụ sản Trung ương, bác sĩ Nguyễn Văn Trương, Giám đốc Bệnh viện phụ sản Hùng Vương (TP HCM) cho biết, chuyện này không thể xảy ra ở bệnh viện do ông quản lý bởi hệ thống an ninh ở đây là rất nghiêm ngặt.
“Quá khó để đưa một bé sơ sinh ra khỏi bệnh viện bởi từ khoa phòng đã có rất nhiều điều dưỡng, hộ lý và y bác sĩ quan sát. Thêm nữa, tại tất cả các ngõ ra, chúng tôi đều có nhiều nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp đứng chốt. Muốn ra khỏi bệnh viện phải có phụ huynh, có giấy tờ xuất viện hẳn hoi”, ông Trương nói.
Cũng theo ông Trương, chuyện nhân viên y tế không đeo bảng tên khi làm việc ở bệnh viện Hùng Vương là không có bởi nhân viên nào không đeo bảng tên đều bị kỷ luật đến mức đuổi việc. "Chính vì thế sản phụ hoặc người nhà của các bé khi thấy người mặc đồ nhân viên y tế nhưng không có bảng tên thì nhất quyết không cho bế bé đi. Trong trường hợp là nhân viên của bệnh viện thì người nhà cũng phải đi theo", bác sĩ Trương nhắc.
Khẳng định việc bảo vệ trẻ sơ sinh để tại các bệnh viện chuyên sản tại TP HCM được thực hiện rất tốt, ông Trương cho rằng khó khăn thiên về các bệnh viện đa khoa có khoa sản vì ở đây, lượng người bệnh và thân nhân phức tạp hơn.
Theo bác sĩ Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức, để đảm bảo an ninh cho khoa sản, khu vực trẻ sơ sinh được đặt ở khu vực trung tâm nơi có nhiều nhân viên y tế quan sát. Đặc biệt các khu vực hành lang và những khu vực ra vào bệnh viện, ngoài nhân viên bảo vệ, bệnh viện còn cho lắp đặt hệ thống camera để quan sát.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét