Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Máy chụp cắt lớp nhanh nhất có mặt tại Việt Nam

Máy chụp cắt lớp nhanh nhất có mặt tại Việt Nam

Ảnh:
Với hệ thống chụp cắt lớp vi tính 256 dãy, chỉ mất 0,6 giây để chụp phổi. Ảnh: P.T.

Ngày 23/2, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) chính thức đưa vào sử dụng máy chụp cắt lớp vi tính siêu tốc 256 dãy đầu tiên tại nước ta. Thời gian khảo sát chấn thương toàn bộ cơ thể chỉ mất 4 giây và giảm liều xạ tới 40%.

Việt Nam là nước thứ 5 trong các nước Đông Nam Á có hệ thống máy hiện đại này.
Phó giáo sư Phạm Minh Thông, Phó Giám đốc, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện Bạch Mai cho biết, tại nước ta hiện nay, các cơ sở y tế chủ yếu sử dụng máy chụp 64 dãy. Hạn chế là việc chụp được mạch vành khi nhịp tim hơn 80 lần phút là điều không thể. Thậm chí, kể cả nhịp tim trên 70 lần phút, chất lượng hình ảnh cũng sẽ không tốt.
Ngoài ra, có đến đến 25% bệnh nhân không thể chụp được động mạch vành vì nhịp tim vẫn cao dù đã dùng thuốc hạ nhịp hoặc chống chỉ định với thuốc hạ nhịp tim... Điều này gây khó khăn trong việc chẩn đoán cũng như điều trị bệnh.

Tuy nhiên, máy chụp mới với tốc độ cực nhanh đã khắc phục được nhược điểm này. Hơn nữa, người bệnh không phải chờ đợi lâu vì thời gian khảo sát ngắn, chẳng hạn chụp phổi chỉ mất 0,6 giây, bệnh nhân không cần nhịn thở. Người bệnh cũng không cần dùng thuốc hạ nhịp tim, liều thuốc cản quang, khắc phục được tình trạng nhiễu ảnh do chuyển động của tim, của hô hấp... Đặc biệt, giảm liều chiếu xạ từ mức 8-25mSv xuống 1mSv.
Hệ thống máy cắt lớp vi tính 256 dãy cũng là giải pháp để chụp các ca bệnh khó vì không làm mất thời gian trong quá trình thăm khám. Chẳng hạn các bệnh nhân béo phì và bị chấn thương, chụp trẻ em hiếu động mà không cần gây mê...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét