Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Người khuyết tật dìu nhau vào đời

Người khuyết tật dìu nhau vào đời

Thiếu tự tin, không có nghề nghiệp là nguyên nhân khiến người khuyết tật khó hòa nhập vào cuộc sống. Trung tâm khuyết tật và phát triển DRD công bố dự án nhằm giúp 300 người tàn tật tại TP HCM có công ăn việc làm.
'Đời rất đẹp' của người khuyết tật'

Khởi động từ cuối tháng 2 và kéo dài trong 3 năm, dự án "Nâng cao năng lực người khuyết tật" đã thu hút được khoảng 200 thành viên chung tay tham gia.
Ngoài cố gắng tự thân, người khuyết tật luôn cần sự giúp đỡ từ cộng đồng. Ảnh:Thiên Chương
Bà Võ Thị Hoàng Yến, chủ nhiệm trung tâm người khuyết tật DRD (Đời Rất Đẹp)cũng là người khuyết tật, tham gia trong nhóm đồng hành với dự án gồm những người khuyết tật và các mạnh thường quân trong vai trò cố vấn. "Chính họ chia sẻ với những người có cùng cảnh ngộ còn thiếu tự tin những kinh nghiệm sống và cách hòa nhập vào cộng đồng", bà Yến nói.
Bên cạnh việc động viên tinh thần, phát triển kỹ năng xã hội, dự án còn giúp người khuyết tật nâng cao trình độ văn hóa, học nghề và tìm việc làm thông qua các chủ doanh nghiệp, những người đồng hành cùng dự án.
Cùng tham gia nhóm đồng hành, ngoài những người trong ban điều hành, là hàng trăm bạn khuyết tật được coi là những người đi trước, đang đi học hoặc đã có công việc ổn định.
Hoàng Văn Dũng, 24 tuổi, nhà ở quận 9, liệt cả hai chân. Anh cho biết từng thiếu tự tin vì bản thân tàn tật, rồi được các anh chị trong nhóm DRD dìu dắt để trở nên bản lĩnh hơn.
"Cách đây 4 năm, em nhút nhát lắm vậy mà nhờ cô Yến và các bạn DRD, giờ em đã dạn dĩ hơn. Hy vọng khi dự án khởi động, em sẽ giúp được nhiều người có số phận như mình trở thành những người có ích cho xã hội", Dũng nói. Hiện Dũng là sinh viên năm cuối trường Cao đẳng kỹ thuật công nghệ TP HCM.
Bà Trương Thị Thanh Thanh, Phó chủ tịch hôi đồng quản trị FPT - một trong những người cùng đồng hành với dự án. Ảnh: Thiên Chương
Cùng với Dũng, Lê Minh Duy nhà ở Bà Rịa - Vũng Tàu, 25 tuổi, bị liệt cả 2 chân, cùng xuất thân từ DRD, cũng đang sẵn sàng để tiếp cận và hướng dẫn những người khuyết tật khác.
Kể về bản thân, Duy cho biết, dù phải ngồi xe lăn nhưng Duy hiện là lao động chính trong gia đình 4 người. Khi đang là sinh viên năm 2 đại học Khoa học tự nhiên TP HCM, Duy có được học bổng tài trợ của DRD. Số tiền một triệu đồng mỗi tháng không quá lớn nhưng theo Duy, chính tấm lòng, sự quan tâm của các thành viên trong đại gia đình Đời Rất Đẹp đã tạo cho anh sự tự tin bước vào cuộc sống.
"Từ chuyện của đời mình, em hiểu rõ khó khăn mà những bạn khuyết tật khác đang gánh chịu. Em sẽ làm hết sức mình để truyền lửa cho họ. Tất nhiên khi người khuyết tật chúng em đã đủ bản lĩnh rồi thì vai trò của xã hội cũng hết sức quan trọng", Duy nói.
Cùng với nhóm đồng hành là những người khuyết tật, dự án còn có sự tham gia của các chuyên gia y tế, chuyên viên tâm lý, đại diện Sở Lao động thương binh xã hội, luật sư và nhiều đại diện trong giới văn nghệ sĩ.
"Quan trọng hơn cả, để giúp các em cơ hội có được việc làm, chúng tôi còn kêu gọi sự tham gia hỗ trợ của hội doanh nghiệp trẻ và các doanh nghiệp lớn luôn gắn bó với hoạt động của DRD từ nhiều năm nay", chủ nhiệm DRD nói.
Đại diện Sở Lao động thương binh xã hội cho biết, hiện TP HCM có khoảng 44.000 người khuyết tật. Hơn nửa số người khuyết tật hiện vẫn chưa có công ăn việc làm. Nguyên nhân do số đông người khuyết tật vẫn chưa đủ tự tin để vượt qua số phận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét