Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Hết tháng Giêng vẫn còn ăn Tết

Hết tháng Giêng vẫn còn ăn Tết

Người H're ở huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi) bắt đầu năm mới sau Tết Nguyên đán của người Kinh. Họ tổ chức ăn mừng từ nhà này đến nhà kia, xóm nọ sang thôn khác, đến tháng Hai vẫn chưa làm việc lại. Trẻ con nghỉ học dài.

Theo tập tục của đồng bào H're ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi), hàng năm sau tết Nguyên Đán của người Kinh, đồng bào nơi đây mới bắt đầu tổ chức ăn tết hết nhà này đến nhà khác, hết xóm này đến làng kia suốt cả tháng trời.
Theo tập tục của đồng bào H're ở huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi), hàng năm sau Tết Nguyên Đán của người Kinh, đồng bào nơi đây mới bắt đầu tổ chức ăn Tết.
Bánh tét không nhưng hai chiếc cột chặt vào nhau(người địa phương gọi là bánh bó) là loại bánh không thể thiếu được trong ngày tết của đồng bào nơi đây.
Bánh tét không nhân, hai chiếc cột chặt vào nhau (người địa phương gọi bánh bó) là loại bánh không thể thiếu được trong ngày Tết của đồng bào dân tộc.
Trong làng, nhà nào làm ăn khá giả thì làm một con heo lớn, năm đến mười con gà mời dân làng, họ hàng đến cùng ăn tết xoay vòng hết nhà này sang nhà khác.
Trong làng, nhà nào khá giả thì thịt một con lợn lớn, 5 đến 10 con gà mời dân làng, họ hàng đến cùng ăn Tết.
Thầy Cúng là một già làng đọc bài chú cầu mong năm mới vụ mùa bội thu, dân làng ai cũng khỏe mạnh. Bên dưới vật cúng là cái đầu heo, bên dưới nhiều túi rượu, chai rượu chuẩn bị cho cuộc vui ngày tết của đồng bào H're.
Thầy cúng là một già làng đọc bài chú cầu mong năm mới vụ mùa bội thu, dân làng ai cũng khỏe mạnh. Đồ cúng là cái đầu lợn, nhiều túi rượu chuẩn bị cho cuộc vui.
Những đứa trẻ háo hức đợi mẹ chia phần bánh tét vừa vớt nóng hổi từ nồi ra ăn ngay tại bếp.
Những đứa trẻ háo hức đợi mẹ chia phần bánh tét vừa vớt nóng hổi.
Sau lễ cúng, dân làng quây quần ăn tết, uống rượu cần suốt cả ngày đến thâu đêm. Những đứa trẻ trong làng cũng hòa vào cuộc vui, uống rượu thoải mái hết nhà này đến nhà khác, có khi kéo dài cả tháng trời nên không còn sức để đến trường.
Sau lễ cúng, dân làng quây quần uống rượu cần. Những đứa trẻ trong làng cũng hòa vào cuộc vui, có khi kéo dài cả tháng trời.
Lớp học này thì chỉ lèo tèo 6 học sinh. Theo thống kê của phòng giáo dục huyện miền núi Ba Tơ, sau tết Nguyên Đán Nhâm Thìn, nhiều trường Tiểu học, THCS ở địa phương này có đến 40 đến 60% nghỉ học. Nguyên nhân chủ yếu là ở nhà vui tết cùng gia đình theo tập tục của đồng bào H're.
Theo thống kê của phòng giáo dục huyện miền núi Ba Tơ, nhiều trường tiểu học, THCS có 40-60% học sinh nghỉ học ở nhà vui Tết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét