Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Thủ tướng đề nghị ưu tiên giảm tải bệnh viện

Thủ tướng đề nghị ưu tiên giảm tải bệnh viện

"Thủ tục khám, chữa bệnh theo bảo hiểm y tế còn nhiều phức tạp, gây phiền hà cho người bệnh… Đặc biệt là tình trạng quá tải vẫn diễn ra, nhất là các bệnh viện tuyến trên, đa khoa", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định tại hội nghị triển khai nhiệm vụ y tế năm 2012, diễn ra tại Hà Nội ngày 23/2.
Bệnh viện chật ních, trạm y tế 10 ngày không có ai khám

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ngành y tế nước ta vẫn còn một số hạn chế, yếu kém, nhất là bất cập trong mô hình tổ chức hệ thống y tế, chất lượng khám, chữa bệnh chưa đáp ứng được yêu cầu, công tác quản lý nhà nước về thuốc chữa bệnh vẫn chưa tốt…
Vì thế, Thủ tướng yêu cầu ngành y phải thực hiện quyết liệt các giải pháp để từng bước giảm quá tải bệnh viện, tiến tới không để tình trạng người bệnh phải nằm ghép trong các cơ sở khám, chữa bệnh.
Nhiều bệnh viện tại Hà Nội và TP HCM thường xuyên xảy ra hiện tượng nằm ghép 2-3 người một giường. Ảnh: Thiên Chương.
Bộ Y tế, các Bộ, các cơ quan liên quan và UBND Hà Nội và TP HCM sớm trình Chính phủ “Đề án giảm tải bệnh viện”. Trong đó, trước mắt tập trung ưu tiên giải quyết giảm quá tải cho các bệnh viện đa khoa trung ương, các bệnh viện chuyên khoa: ung bướu, nhi, tim mạch, phụ sản, chấn thương chỉnh hình.
Ngoài ra, cũng theo Thủ tướng, trong điều kiện ngân sách y tế còn hạn chế, Bộ Y tế cần khẩn trướng nghiên cứu quy hoạch hệ thống bệnh viện, đồng thời chủ động trong công tác dự phòng và điều trị, đẩy mạnh việc sản xuất thuốc chữa bệnh trong nước nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân.
Tiếp thu các ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận lĩnh vực y tế vẫn còn một số khó khăn, tồn tại.
“Mô hình bệnh tật thay đổi, một số bệnh truyền nhiễm có xu hướng quay trở lại…, các yếu tố tác động xấu đến sức khỏe ngày càng gia tăng. Không những thế, nhu cầu của người dân ngày càng tăng về số lượng, chất lượng dịch vụ y tế làm cho chi phí y tế tăng nhanh, trong khi đó ngân sách tăng chưa đáp ứng được chi tiêu cơ bản, nhân lực y tế còn thiếu”, Bộ trưởng Tiến nói.
Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2, Thủ tướng gửi lời chúc mừng đến cán bộ ngành y tế và đánh giá cao những kết quả mà ngành đạt được trong năm qua, đồng thời trao Bằng chứng nhận Danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân cho 72 thầy thuốc có cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét